Chuyển đến nội dung chính

Một chút nhớ thương


Hà Nội chuyển mình vào sắc thu, cái lạnh se se khiến tim người thổn thức. Thu sang, nhẹ nhàng và uyển chuyển, kín đáo nhưng cũng e dè.
Có nhiều khi đi trên cũng nỗi nhớ, sắc thu chuyển sang màu đỏ ối để biết là đông sắp về, thu nhớ đông, thu xào xạc lá vàng rơi, thu nhớ đông, thu làm cho khí trời nhẹ nhàng hơn, không dữ như mùa hè để đón một đông giá lạnh, một đông yêu thương.
Thu cố gắng ươm mình, cố gắng giành những nhựa sống để ấp ủ cho mùa đông. Và rồi, xuân nó sẽ đâm chồi, xuân nó sẽ tự mình mang thêm một sự sống mới, tự mình vươn cao và xa hơn nữa trên bầu trời tự do.
Thu đến và thu đi, nhẹ nhàng, cái nhẹ nhàng làm tim người thổn thức, ta không luân chuyển được dòng thời gian mà nó hòa quyện giữa thu sang đông... bởi, nó không dữ dội như sông Đà, nó không oằn mình thương nhớ như những lá cây.
Sáng tỉnh dậy, à thì ra thu đã qua, thu mơn trớn, thu yêu thương đã bước đi để cho ta một cái lạnh đầu mùa. Cái lạnh tái tê của ngày đông bỡ ngỡ, cái lạnh làm rạc người những cụ già đơn côi, làm run rẩy làn môi bé bỏng của em thơ. Và, làm ai đó thấy lạnh lòng mỗi lần nhớ đến người thương.
Ngày ấy, một mình ta lang thang trên con đường dài, trải nỗi nhớ theo những cánh cò bay xa, ta cười, không gắng gượng, không lo toan, một nụ cười bình yên đến lạ.
Ngày ấy, ta rảo bước trên những con đường làng quen thuộc, tiếng chim kêu, tiếng trẻ em no đùa, tiếng nhà thờ vang lên mỗi độ chiều về khiến lòng ta bâng khuâng, phải chăng, chẳng nơi nào thanh bình bằng nơi ta đã lớn lên.
Ngày ấy, thu về, hương cốm mới lan tỏa cả một vùng quê, nhâm nhi cốc nước chè, nhai thật chậm cốm mới, cảm nhận vị ngọt, bùi của những hạt cốm trắng trong.
Ta lớn lên trong những khúc nhạc du dương của đồng quê, ta yêu những cánh đồng xanh trải dài bất tận, yêu những vựa lúa, nương ngô, những câu hò mà mẹ hát... tất cả đã thấm đượm trong hồn ta, tạo cho ta những đam mê, cháy bỏng, để mà nhớ mà thương.
Ta không còn là của ngày xưa, không còn một thời trẻ dại, ta lớn lên cùng năm tháng, cùng mỗi độ thu về thu qua.
Ta- một cái ta nhỏ bé giữa dòng đời hối hả, một cái ta riêng, rất riêng mà không thể xen lẫn vào ai.
Ta nhớ, nhớ một thời đã qua, một thời đang đến.
Có những chông chênh nào có được hóa giải không?
Có những yêu thương nào có được trở về không?
Có những giọt nước mắt nào có ngừng lăn dài trên khóe mi và đọng lại là niềm hạnh phúc không?
Có đấy, chính ta ta, ta là chủ của những cung bậc cảm xúc-chính ta mới lí giải được và mới biến được những giọt nước mắt thành nụ cười hạnh phúc, mới gỡ rối được tơ lòng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tản

Là phụ nữ... nhất định phải xinh. Tôi đã từng nghe ai đó nói rằng khi chia tay người yêu phụ nữ phải xinh hơn, tràn đầy sức sống hơn để cho mỗi lần người yêu cũ của mình nhìn vào họ sẽ tiếc, sẽ chơi vơi. Nhưng, riêng với bản thân tôi không hề suy nghĩ như vậy. Bởi, với tôi luôn là khi yêu cũng xinh và chia tay cũng xinh, chứ không phải là chỉ chia tay mới đẹp lên như vậy. Không phải để người ta tiếc thương vì rời bỏ mình, mà để minh chứng rằng dù bất kì ở đâu, hoàn cảnh nào và bao nhiêu tác nhân ngoài ý muốn ập đến thì người phụ nữ cũng phải xinh và vượt qua nhẹ tựa bong bóng xà phòng.

Tình yêu

Tình yêu là gì? nó là cung bậc cảm xúc, là hai trái tim lỗi nhịp cùng chung nhịp đập, là những yêu thương cháy bỏng, hờn ghen vô cớ... những nụ cười vu vơ. Và, đôi lúc chỉ lặng lặng nhìn nhau. Tình yêu đơn giản lắm, nhẹ nhàng lắm...tựa nắng ban mai nhẹ nhàng đằm thắm. Tựa khúc nhạc du dương mỗi độ thu về. Tình yêu là một người thấy thuốc luôn bên cạnh ta, động viên ta uống từng viên thuốc đắng, khuyên răn ta giữ gìn sức khỏe khi trái gió trở trời, chăm sóc ta một cách vô điều kiện mà không đòi hỏi ở ta một cái gì.... đôi lúc ân cần như mẹ chăm con, đôi lúc nghiêm khắc như chính người cha của mình để bắt mình uống từng viên thuốc đắng. Tình yêu-một bác sĩ tâm lí cực kì đáng yêu, người mà ta có thể trút bầu tâm sự mỗi khi vui buồn, ta có thể mượn bờ vai, nước mắt chảy dài mà lòng cũng vơi đi phần nào những tủi hổ. Tình yêu, người mà luôn cho ta những lời khuyên đẹp, đúng đắn nhất để ta vững tâm bước trên cuộc hành trình đầy gian nan thử thách, ta có thể yên lòng vì phía sau luôn có ngư

Cô... và nỗi nhớ!

Một mình lang thang trên công viên, nhìn dân chúng tấp nập, nhìn những cụ bà cụ ông thể dục, những đứa trẻ bi bô bên ba mẹ chúng... Lòng cô bình an, lâu lắm rồi mới có cảm giác như này. Ngồi xuống hàng ghế đá, một mình cô với những ý niệm giảm đơn cho một buổi chiều đầy thi vị. Chuông điện thoại reo, đưa cô về hiện thực của cuộc sống.