Chuyển đến nội dung chính

Lời không nên nói


Một năm qua, lên ngôi của báo chí. Chưa năm nào báo chí nước nhà lại nổi, giãy đành đạch như năm này.... Phải nói là đa sắc, đa chiều, đa phiến diện. Phải nói là rực rỡ, ừ.... quẩy, và quẩy.
Thay vì có những hành động mang tính đạo đức tì giờ lại là đi khoét, đi lục. Cứ ầm ầm như vũ bão, cứ đua nhau, chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng, bỏ qua những phẩm chất của một người phóng viên.
Năm 2014 dần dần hé mở, cũng có một vài lời trước khi khép lại năm.... để làm gì, để sau này mình ghi nhớ lại, sau này mình biết là mình đã từng suy nghĩ như này.... vậy thôi.

Thay vì các bài báo, các trang tin cứ giật tít câu view ở vụ lật bia Biên Hòa, cứ lên án là đạo đức người dân Biên Hòa xuống cấp thì các phóng viên nên đứng trước gương, nhìn thật lâu xem đạo đức nghề nghiệp của mình có còn hay không?
Thay vì đi nghe mấy tay tài xế khen nội lực của Việt Kiều N đáng được vinh danh trong thế giới siêu nhân, thì các phóng viên nên tìm hiểu thực hư rõ câu chuyện. Chứ đừng vội vã đăng tin, đừng nhìn theo một chiều mà làm ảnh hưởng đến đời sống của nạn nhân. Như thế là mất đạo đức, nhớ chửa?
Thay vì đi săm soi người mẫu này lòi rốn, hoa hậu kia thả rông, ca sĩ này lấy chồng, lấy vợ.... thì nên đi đến những người dân nghèo, tìn hiểu cuộc sống của họ viết bài kêu gọi những tấm lòng hảo tâm sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh.
Thay vì cứ khen nước mình có danh lam thắng cảnh hùng vĩ, có núi non bạt ngàn, khung cảnh hữu tình.... thì nên tìm hiểu xem thực hư như thế nào, đằng sau cảnh đẹp ấy là gì, là ô nhiễm môi trường sinh thái đang ngày đêm đe dọa.... hãy lên tiếng, hơi những nhà báo lương tâm.
Thay vì số lượng bài đăng hãy nghĩ đến chất lượng của bài mình. Hãy để cái tên mình dành trọn trong lòng tác giả chứ đừng để tên mình chỉ là bong bóng xà phòng, đọc xong bài tác giả chả cần biết tên bạn là ai. Đau lắm.
Thay vì... anh hùng bàn phím, đạo đức giả trong mỗi bài tin, bài báo thì hãy đạo đức thật với những trang viết của mình....như thế mới là anh hùng.
........
p/s: Tớ chỉ phản ánh quan điểm của tớ....

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tản

Là phụ nữ... nhất định phải xinh. Tôi đã từng nghe ai đó nói rằng khi chia tay người yêu phụ nữ phải xinh hơn, tràn đầy sức sống hơn để cho mỗi lần người yêu cũ của mình nhìn vào họ sẽ tiếc, sẽ chơi vơi. Nhưng, riêng với bản thân tôi không hề suy nghĩ như vậy. Bởi, với tôi luôn là khi yêu cũng xinh và chia tay cũng xinh, chứ không phải là chỉ chia tay mới đẹp lên như vậy. Không phải để người ta tiếc thương vì rời bỏ mình, mà để minh chứng rằng dù bất kì ở đâu, hoàn cảnh nào và bao nhiêu tác nhân ngoài ý muốn ập đến thì người phụ nữ cũng phải xinh và vượt qua nhẹ tựa bong bóng xà phòng.

Tình yêu

Tình yêu là gì? nó là cung bậc cảm xúc, là hai trái tim lỗi nhịp cùng chung nhịp đập, là những yêu thương cháy bỏng, hờn ghen vô cớ... những nụ cười vu vơ. Và, đôi lúc chỉ lặng lặng nhìn nhau. Tình yêu đơn giản lắm, nhẹ nhàng lắm...tựa nắng ban mai nhẹ nhàng đằm thắm. Tựa khúc nhạc du dương mỗi độ thu về. Tình yêu là một người thấy thuốc luôn bên cạnh ta, động viên ta uống từng viên thuốc đắng, khuyên răn ta giữ gìn sức khỏe khi trái gió trở trời, chăm sóc ta một cách vô điều kiện mà không đòi hỏi ở ta một cái gì.... đôi lúc ân cần như mẹ chăm con, đôi lúc nghiêm khắc như chính người cha của mình để bắt mình uống từng viên thuốc đắng. Tình yêu-một bác sĩ tâm lí cực kì đáng yêu, người mà ta có thể trút bầu tâm sự mỗi khi vui buồn, ta có thể mượn bờ vai, nước mắt chảy dài mà lòng cũng vơi đi phần nào những tủi hổ. Tình yêu, người mà luôn cho ta những lời khuyên đẹp, đúng đắn nhất để ta vững tâm bước trên cuộc hành trình đầy gian nan thử thách, ta có thể yên lòng vì phía sau luôn có ngư

Cô... và nỗi nhớ!

Một mình lang thang trên công viên, nhìn dân chúng tấp nập, nhìn những cụ bà cụ ông thể dục, những đứa trẻ bi bô bên ba mẹ chúng... Lòng cô bình an, lâu lắm rồi mới có cảm giác như này. Ngồi xuống hàng ghế đá, một mình cô với những ý niệm giảm đơn cho một buổi chiều đầy thi vị. Chuông điện thoại reo, đưa cô về hiện thực của cuộc sống.