Chuyển đến nội dung chính

Mưa


Cảm nhận cái rét của Hà Nội dần len lỏi qua từng ngọn gió, hạt mưa. Lạnh tê tái, buốt giá từ tâm hồn... môi khẽ run lên. Bất chợt, trời đổ cơn mưa...cơn mưa đêm, vội đến.
Những hạt mưa rơi vô định, làm cho nỗi buồn càng miên man... tí tách, tí tách... mưa cứ rơi hoài, dòng người vội vã trên từng con phố, vỉa hè...và lòng người cũng ẩm ướt theo mưa.
Mưa, cuốn bao nhiêu nỗi buồn hay là vùi lấp bao nhiêu niềm vui... một tâm trạng, một khái niệm khác nhau, đều rất mơ hồ, rất mơ hồ về mưa-nhưng mà với tôi, mưa lại khiến lòng gợi nhớ, gợi thương. Một chút bồi hồi xao xuyến, một chút thờ ơ... một chút lãnh cảm với đời, với người và thêm một chút mặn đắng ở khóe môi. Nước mắt rơi, chua xót.
Tôi thích mưa, thích một mình ngồi ngắm mưa bên tách cà phê đắng, nhâm nhi vị đắng của cà phê, và có một chút ngòn ngọt đọng lại ở đầu môi. Một dư vị khó mà quên, cũng như là dư vị của cuộc đời này. Chát đắng nhiều, hạnh phúc thì có bao nhiêu.
Ngoài kia, mưa hay là giọt ngọc của trời cứ rơi hoài rơi mãi, trong lòng tôi cũng có những trăn trở cứ quẩn quanh theo những hạt mưa rơi... cần lỗi thoát, lối thoát cho cách nghĩ suy, lối thoát cho một thế thái nhân tình.
Mưa-mưa có cảm giác gì không? có hạnh phúc hay khổ đau gì không? chắc là có... mỗi hạt mưa cũng giống như số phận của một con người, có sướng vui, bần hàn.
Có những hạt mưa thành hạt ngọc khi rơi vào đài cát nhưng cũng có những hạt mưa thành tiếng bi ai khi rơi vào những nơi tăm tối. Con người chúng ta cũng thế, ta sinh ra nào đâu có được chọn mẹ cha, chỉ biết rằng khi có mặt trên cõi đời này thì có người sống trong nhung lụa và cũng có người phải bơ vơ giữa dòng đời.
Tiếng mưa, tiếng nỉ non của đất trời, tiếng tha thiết của lòng người. Mưa để gột rửa bao tâm hồn u tối hay mưa để làm tan nát thêm cõi lòng, vực dậy được hay không khi mà không còn chổ kiên định của một lối về.
Ngửa tay hứng những giọt mưa-giọt ngọc mà trời ban cho. Cái lạnh thấu dần trong tim, len lỏi...nhưng, chính cái lạnh đó làm ta suy nghĩ bao điều.
7 tỉ người biết ai thích mưa, 7 tỉ người biết ai cảm nhận về từng giọt mưa một cách tài tình.... 7 tỉ người biết ai thích đi giữa mưa mỗi lúc buồn, khóc để mưa xoa nhòa đi những giọt nước mắt đang rơi....
Mưa, cũng vội vã. Vội vã như những dòng người lưu thông trên phố. Lúc ào ào, lúc nhẹ nhàng, bình thản... và, cũng có lúc bi ai.
Mưa, mưa lất phất của những cặp tình nhân... không làm đủ ướt áo quần nhưng nó lại làm đủ ấm cho một tình yêu.
Mưa rào vội đến vội đi của những con người công việc, là ào ào, ráo riết, thúc dục nhanh lên cho kịp tiến trình rồi vội vã bỏ đi khi mà hoàn thành công việc.
Mưa rả rích, dầm dề của những mảnh đời bất hạnh. Cứ âm ỉ trong lòng của khổ đau.

......................................
Trời vẫn cứ mưa, tách cà phê cạn dần, dư vị đắng ngọt của cuộc đời vẫn còn nguyên vẹn.
Không biết dưới cái lạnh này, hồn ai đã bị ướt theo mưa?
Không biết dưới cái lạnh này, lòng ai có tê tái khi nghĩ về kẻ nghèo?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cô... và nỗi nhớ!

Một mình lang thang trên công viên, nhìn dân chúng tấp nập, nhìn những cụ bà cụ ông thể dục, những đứa trẻ bi bô bên ba mẹ chúng... Lòng cô bình an, lâu lắm rồi mới có cảm giác như này. Ngồi xuống hàng ghế đá, một mình cô với những ý niệm giảm đơn cho một buổi chiều đầy thi vị. Chuông điện thoại reo, đưa cô về hiện thực của cuộc sống.

Tản

Là phụ nữ... nhất định phải xinh. Tôi đã từng nghe ai đó nói rằng khi chia tay người yêu phụ nữ phải xinh hơn, tràn đầy sức sống hơn để cho mỗi lần người yêu cũ của mình nhìn vào họ sẽ tiếc, sẽ chơi vơi. Nhưng, riêng với bản thân tôi không hề suy nghĩ như vậy. Bởi, với tôi luôn là khi yêu cũng xinh và chia tay cũng xinh, chứ không phải là chỉ chia tay mới đẹp lên như vậy. Không phải để người ta tiếc thương vì rời bỏ mình, mà để minh chứng rằng dù bất kì ở đâu, hoàn cảnh nào và bao nhiêu tác nhân ngoài ý muốn ập đến thì người phụ nữ cũng phải xinh và vượt qua nhẹ tựa bong bóng xà phòng.

Tình yêu

Tình yêu là gì? nó là cung bậc cảm xúc, là hai trái tim lỗi nhịp cùng chung nhịp đập, là những yêu thương cháy bỏng, hờn ghen vô cớ... những nụ cười vu vơ. Và, đôi lúc chỉ lặng lặng nhìn nhau. Tình yêu đơn giản lắm, nhẹ nhàng lắm...tựa nắng ban mai nhẹ nhàng đằm thắm. Tựa khúc nhạc du dương mỗi độ thu về. Tình yêu là một người thấy thuốc luôn bên cạnh ta, động viên ta uống từng viên thuốc đắng, khuyên răn ta giữ gìn sức khỏe khi trái gió trở trời, chăm sóc ta một cách vô điều kiện mà không đòi hỏi ở ta một cái gì.... đôi lúc ân cần như mẹ chăm con, đôi lúc nghiêm khắc như chính người cha của mình để bắt mình uống từng viên thuốc đắng. Tình yêu-một bác sĩ tâm lí cực kì đáng yêu, người mà ta có thể trút bầu tâm sự mỗi khi vui buồn, ta có thể mượn bờ vai, nước mắt chảy dài mà lòng cũng vơi đi phần nào những tủi hổ. Tình yêu, người mà luôn cho ta những lời khuyên đẹp, đúng đắn nhất để ta vững tâm bước trên cuộc hành trình đầy gian nan thử thách, ta có thể yên lòng vì phía sau luôn có ngư