Chuyển đến nội dung chính

Sâu

Đã từng cặp sách đến trường thì có lẽ ai cũng đã từng mơ đến một ngày không xa được ngồi trên giảng đường đại học, cao đẳng. Và, hạnh phúc nhường nào khi mình được gọi là sinh viên. Sinh viên, ngưỡng cửa đánh dấu cuộc đời là mình đã lớn, có thể bay nhảy tung tăng trên bầu trời tự do, sống cuộc sống của chính mình chẳng lo bị quản thúc từ cha mẹ.
Những ý nghĩ hình thành từ đầu óc non nớt chưa một lần va chạm với bụi đời luôn nhìn đời bằng con mắt màu hồng, thảm hồng luôn trải sẵn ở chân... để đến lúc trở thành một sinh viên thực thụ thì dường như đã bị sốc hoàn toàn với thảm hồng mà mình đã lựa chọn trước đó.
Cuộc sống xa nhà có nhiều buồn vui, tủi hờn. Nỗi nhớ nhà cũng phải gói gém thật sâu để ngăn đi những giọt nước mắt mỗi khi nghĩ về.

Môi trường mới, dạy cho ta bao nhiêu điều mới mẻ, những trải nghiệm vô cùng lí thú, những khám phá cuộc đời mà dường như ta chưa một lần biết. Tất cả, chúng đều là tiền đề, bàn đạp để cho chúng ta đứng lên, vững bước cho tương lai về sau.
Vấn đề tôi muốn đề cập, không phải là cuộc sống của sinh viên, những niềm vui nổi buồn mà chính là công viêc của sinh viên sau này, lựa chọn bước trên đường đời của bạn để có thể thất bại hay thành công.
Chọn trường, chọn ngành để học mới chỉ quyết định được 50% là sau này bạn làm gì? chuyên ngành ấy thuộc lĩnh vực gì? chứ nó không thể quyết định được rằng bạn có sức để bán trụ thành phố hay về nông thôn, bạn có leo được vào nhà nước ngồi không hay chỉ mãi là thằng nhân viên quèn của một công ti tư nhân nào đó.
Vào nhà nước, đó là chổ ấm mông của con cha cháu ông- suy nghĩ ấy, cho dù đánh chết tôi thì tôi vẫn không từ bỏ nó. Thề luôn.. Có lẽ vì thế chưa một lần tôi mơ ước được ngồi vào chiếc ghế nhà nước, chưa một lần tôi mơ được đường đường chính chính làm một người đảng viên để có cơ hội tiến xa hơn nữa... . Có lẽ rằng nhất tiền tệ-nhì quan hệ-ba trí tuệ-bốn mặc kệ đè bẹp ý chí của tôi thuở còn thơ, khi mà ăn chưa no lo chưa tới.
Nhà nước, với tôi là một bộ máy trí tuệ của sáo rỗng, mục đồng, sơn ngoài thì đẹp nhưng bên trong sâu ngặm dần dần... và cuối cùng, cũng chỉ khổ mấy người dân đen, còn thằng đầy tớ nhân dân thì luôn rung đùi rửng mỡ lo mà đục, mà khoét, mà ngoáy để làm gì.... để béo cò chứ làm gì nữa. Nhỉ?
Đầy tớ nhân dân, khổ lắm nhé.... cứ như là mỗi khổ truyền khiếp, nhỉ? cha truyền- con nối.... chứ kẻ khác muốn nối thay cũng khó, ha?
Sinh viên ra trường, dĩ nhiên là ai cũng muốn có một chổ ngồi cho lí tưởng, ai cũng đang mơ cho mình được làm thầy.... cứ đứng ngất ngưỡng trên cao, đưa tay mà chỉ trỏ, nhỉ? tại vì mình học ra mà, mình có bằng đại học, cao đẳng cơ.... bù lại cho mình mấy năm đèn sách thì kết quả đó là đúng chứ, là xứng chứ, có gì mà không được nhỉ?
Nhưng thực tế phũ phàng, mộng mơ cho lắm vào, ra trường một tháng thôi chưa có việc gì làm thì đã như là ngồi trên đống lửa, cứ ngồi mãi thì cũng cháy mông thôi.... thôi thì, không làm thầy, ta làm thợ cũng được, một vài năm biết năng lực của ta rồi lại lên làm thầy, nhỉ?
Chỉ con cha cháu ông, chỉ ai đáp ứng được 3 ệ thì người đó mới mong là ấm thân thanh nhàn trong nhà nước... còn lại thì, măc kệ nhé, hơi đâu lo chuyện bao đồng.
Nhà trường không dạy bạn thành sâu, nhưng xã hội sẽ dạy bạn thành sâu đấy... thề luôn.
Muốn tồn tại thì phải ác.
Một chổ trống biết bao nhiêu người muốn ngồi, cho dù chổ trống ấy có cùi bắp đến đâu đi nữa...  và, khi ngồi được rồi thì phải tiếp tục thu lại những gì mà mình đã bỏ ra chứ, chứ dại gì mất đống của, dại gì mà ngồi chờ đồng lương nhà nước. Chiến dịch bắt đầu, ngoét thôi. Nhỉ?
Bớt mộng mơ.
Đến bây giờ, đừng có mơ mộng viển vông là sẽ có người nâng khăn sửa túi khi bước trên đường đời, cho dù bạn có giỏi đến đâu thì kiến thức nhà trường cũng chỉ là đồ vứt xó trong một cơ chế không thể tồi hơn được nữa...
Cứ mạnh dạn vào làm tư, bạn nhé.
Vào tư nhân. Khổ, dĩ nhiên điều đó là đúng- và hoàn toàn chính xác, bởi tư nhân đến là phải làm, đi muộn là bị kiểm điểm, đúng giờ mới được rút mông khỏi ghế mà chả bao giờ lê phê chuyện trời bể.... nói chung là, đã là tư nhân, sẽ phải tự thân vận động, sẽ phải nổ lực tìm tòi, sẽ phải cố gắng. Bởi, nếu không, bạn sẽ không bao giờ tồn tại được ở thế giới tư nhân.
Tư nhân, bạn có cơ hội phát triển bản thân mình. Bởi lẽ ở đó sẽ chẳng có khái niệm con cha cháu ông, nên chẳng phải lo về việc thằng ngu hơn mình được ngồi ghế cao mà mình chỉ là ngồi ghế nhựa đâu, ha.

Tỉnh đi, xách ba lô mà đi, đừng có ở trong buồng với cái tư tưởng nữa mèo nữa mỡ nữa... ha.
Tư nhân tốt đấy chứ, và-nếu bạn có tiền, có kiến thức mở công ti tư nhân còn sướng hơn vạn lần cái bọn sâu chỉ lo ngoét lo khoáy mà thôi.

p/s: nói là quyền của tôi- phản biện là quyền của bạn....Nhỉ?


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tản

Là phụ nữ... nhất định phải xinh. Tôi đã từng nghe ai đó nói rằng khi chia tay người yêu phụ nữ phải xinh hơn, tràn đầy sức sống hơn để cho mỗi lần người yêu cũ của mình nhìn vào họ sẽ tiếc, sẽ chơi vơi. Nhưng, riêng với bản thân tôi không hề suy nghĩ như vậy. Bởi, với tôi luôn là khi yêu cũng xinh và chia tay cũng xinh, chứ không phải là chỉ chia tay mới đẹp lên như vậy. Không phải để người ta tiếc thương vì rời bỏ mình, mà để minh chứng rằng dù bất kì ở đâu, hoàn cảnh nào và bao nhiêu tác nhân ngoài ý muốn ập đến thì người phụ nữ cũng phải xinh và vượt qua nhẹ tựa bong bóng xà phòng.

Tình yêu

Tình yêu là gì? nó là cung bậc cảm xúc, là hai trái tim lỗi nhịp cùng chung nhịp đập, là những yêu thương cháy bỏng, hờn ghen vô cớ... những nụ cười vu vơ. Và, đôi lúc chỉ lặng lặng nhìn nhau. Tình yêu đơn giản lắm, nhẹ nhàng lắm...tựa nắng ban mai nhẹ nhàng đằm thắm. Tựa khúc nhạc du dương mỗi độ thu về. Tình yêu là một người thấy thuốc luôn bên cạnh ta, động viên ta uống từng viên thuốc đắng, khuyên răn ta giữ gìn sức khỏe khi trái gió trở trời, chăm sóc ta một cách vô điều kiện mà không đòi hỏi ở ta một cái gì.... đôi lúc ân cần như mẹ chăm con, đôi lúc nghiêm khắc như chính người cha của mình để bắt mình uống từng viên thuốc đắng. Tình yêu-một bác sĩ tâm lí cực kì đáng yêu, người mà ta có thể trút bầu tâm sự mỗi khi vui buồn, ta có thể mượn bờ vai, nước mắt chảy dài mà lòng cũng vơi đi phần nào những tủi hổ. Tình yêu, người mà luôn cho ta những lời khuyên đẹp, đúng đắn nhất để ta vững tâm bước trên cuộc hành trình đầy gian nan thử thách, ta có thể yên lòng vì phía sau luôn có ngư

Cô... và nỗi nhớ!

Một mình lang thang trên công viên, nhìn dân chúng tấp nập, nhìn những cụ bà cụ ông thể dục, những đứa trẻ bi bô bên ba mẹ chúng... Lòng cô bình an, lâu lắm rồi mới có cảm giác như này. Ngồi xuống hàng ghế đá, một mình cô với những ý niệm giảm đơn cho một buổi chiều đầy thi vị. Chuông điện thoại reo, đưa cô về hiện thực của cuộc sống.