Chuyển đến nội dung chính

Nghĩ...


Năm 18 tuổi, ngồi trên ghế phổ thông, sách vở đã dạy tôi rằng: hồng nhan bạc phận và thầy giáo dạy địa đã dạy tôi rằng: rất nhiều người trên thế giới này muốn họ được sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Tôi đã tin vào những điều ấy, tự hào khi mình là công dân Việt Nam, một niềm tự hào rất đỗi bình thường. Nhưng, khi bước chân ra đường đời, học cách sống, tự lập, thích nghi với xã hội này. Tôi nhận ra rằng lời thầy cô năm nào cũng không phải hoàn toàn là đúng hẳn, hồng nhan thì bạc triệu, mà Việt Nam mình là nước mà cũng có rất nhiều quốc gia trên thế giới sẽ không biết sự tồn tại của Việt Nam, hơn nữa họ cũng sợ đến Việt, vì thức ăn bẩn, một năm chưa biết bao nhiêu ngàn người nhập viện vì ngộ độc thực phẩm.... và, thường xuyên diễn ra những trò trộm cắp, cướp giật. Thế nên, lời thầy giáo năm nào dạy tôi, đó cũng là một điều dễ hiểu, vì thầy muốn mỗi chúng tôi đều yêu nước và tự hào khi mình được sinh ra và lớn lên ở đây.

Người ta thường nói rằng, tri thức ra nước ngoài làm việc là chảy máu chất xám. Tôi hỏi lại rằng, thế một năm mấy nghìn gái mại dâm ra nước ngoài hành nghề thì chảy máu gì? Dĩ nhiên, trong địa lí, tôi nhớ rằng thầy cô có dạy, nước Việt mình có hiện tượng chảy máu chất xám. Nhưng, tôi thiết nghĩ rằng chảy máu chất xám như thế cũng là đúng lắm. Bởi vì, Việt Nam mình cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu của họ để họ có thể chuyên tâm làm việc một cách tốt nhất mà không phải vướng bận gì. Nếu, làm ở Việt Nam, thì chắc hẳn họ sẽ không phát huy, tận dụng hết khả năng của mình nên việc họ ra hay ở lại nước ngoài là điều dễ hiểu. Tôi ủng hộ, nơi đâu điều kiện tốt nhất thì nên đến đó. Ta cũng như thế mà, nên đừng chỉ trích rằng không về nước là không yêu nước. Có phải chỉ sống ở nước mình mới là yêu nước đâu?
Con cái đi du học, đó là một niềm vinh dự không chỉ đối với gia đình mà còn đối với dòng họ. Nhưng, niềm vinh dự ấy sẽ lớn gấp bội phần khi con bạn học tập ở Việt Nam mà có công ti nước ngoài mời sang bên nước họ làm việc. Như thế, mới là đáng tự hào, mới là đáng ngưỡng mộ, phải không?
Ngày bé, tôi cũng đã từng nghĩ rằng, đến với nhau thì chỉ cần tình yêu, có tình yêu thì sẽ vượt qua được khoảng cách giàu nghèo. Nhưng dần lớn lên, xã hội này đã dạy cho tôi rằng tình yêu đó chỉ là tạm thời, trách nhiệm với nhau là mãi mãi. Nên sẽ không có chuyện một túp lều tranh đôi trái tim vàng. Tiền, không là tất cả, nhưng không có tiền bạn cũng chẳng làm được gì.
Sinh ra, không phải là người có khuôn mặt đẹp, làn da đẹp, thân hình đẹp thì đó cũng chẳng là trở ngại gì đối với chúng ta. Vì, nếu có than vãn thì chúng ta cũng chẳng thể thay đổi được tình hình, thay đổi được diện mạo của mình mà chỉ là cho chúng ta thêm cám cảnh mà thôi. Hãy biết chấp nhận, hãy sống thật với giá trị của mình. Bạn cũng sẽ già nua, xấu xí về ngoại hình còn tính cách bạn thì sẽ càng đẹp hơn khi bạn về già. Vì thế, nên trân trọng những gì mà càng ngày càng đẹp chứ đừng mải miết kiếm tìm những cái sẽ héo úa theo thời gian.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tản

Là phụ nữ... nhất định phải xinh. Tôi đã từng nghe ai đó nói rằng khi chia tay người yêu phụ nữ phải xinh hơn, tràn đầy sức sống hơn để cho mỗi lần người yêu cũ của mình nhìn vào họ sẽ tiếc, sẽ chơi vơi. Nhưng, riêng với bản thân tôi không hề suy nghĩ như vậy. Bởi, với tôi luôn là khi yêu cũng xinh và chia tay cũng xinh, chứ không phải là chỉ chia tay mới đẹp lên như vậy. Không phải để người ta tiếc thương vì rời bỏ mình, mà để minh chứng rằng dù bất kì ở đâu, hoàn cảnh nào và bao nhiêu tác nhân ngoài ý muốn ập đến thì người phụ nữ cũng phải xinh và vượt qua nhẹ tựa bong bóng xà phòng.

Tình yêu

Tình yêu là gì? nó là cung bậc cảm xúc, là hai trái tim lỗi nhịp cùng chung nhịp đập, là những yêu thương cháy bỏng, hờn ghen vô cớ... những nụ cười vu vơ. Và, đôi lúc chỉ lặng lặng nhìn nhau. Tình yêu đơn giản lắm, nhẹ nhàng lắm...tựa nắng ban mai nhẹ nhàng đằm thắm. Tựa khúc nhạc du dương mỗi độ thu về. Tình yêu là một người thấy thuốc luôn bên cạnh ta, động viên ta uống từng viên thuốc đắng, khuyên răn ta giữ gìn sức khỏe khi trái gió trở trời, chăm sóc ta một cách vô điều kiện mà không đòi hỏi ở ta một cái gì.... đôi lúc ân cần như mẹ chăm con, đôi lúc nghiêm khắc như chính người cha của mình để bắt mình uống từng viên thuốc đắng. Tình yêu-một bác sĩ tâm lí cực kì đáng yêu, người mà ta có thể trút bầu tâm sự mỗi khi vui buồn, ta có thể mượn bờ vai, nước mắt chảy dài mà lòng cũng vơi đi phần nào những tủi hổ. Tình yêu, người mà luôn cho ta những lời khuyên đẹp, đúng đắn nhất để ta vững tâm bước trên cuộc hành trình đầy gian nan thử thách, ta có thể yên lòng vì phía sau luôn có ngư

Cô... và nỗi nhớ!

Một mình lang thang trên công viên, nhìn dân chúng tấp nập, nhìn những cụ bà cụ ông thể dục, những đứa trẻ bi bô bên ba mẹ chúng... Lòng cô bình an, lâu lắm rồi mới có cảm giác như này. Ngồi xuống hàng ghế đá, một mình cô với những ý niệm giảm đơn cho một buổi chiều đầy thi vị. Chuông điện thoại reo, đưa cô về hiện thực của cuộc sống.