Chuyển đến nội dung chính

Ngày 27/2: ngày của mẹ.


Ngày mai, ngày 27/2-ngày tôn vinh những người thầy thuốc Việt Nam. Chúc cho những ai đã, đang và sẽ là những người thầy thuốc sức khỏe dồi dào. Chúc cho những vị lương y hội tụ đầy đủ cả tài và tâm để giúp người, giúp đời.
Ngày mai, mẹ và anh trai cũng sẽ nhận được những lời chúc tốt đẹp nhất từ đồng nghiệp, chồng con và cả những người bệnh nhân. Có lẽ, trong cuộc đời mỗi lương y, ngày đẹp nhất không phải là ngày cưới, cũng không phải là ngày đứa con họ chào đời mà đó chính là ngày họ được tôn vinh sau một năm trời cống hiến. Dù cho, những lời khen đó, những món quà đó rất nhỏ về vật chất... nhưng với tinh thần thì lại ấm áp nhường nào.
Hơn 25 năm cống hiến với nghề, những vất vả mà mẹ trải qua, những niềm vui mà mẹ gói gọn lại. Có lẽ, con đã quá hiểu với những nhọc nhằn gian khổ mà mẹ trải qua nên con không nghe lời mẹ thi vào trường y, học nghề y. Nhưng, con cũng đâu biết được rằng những hoa thơm mà mẹ đã vất vả cống hiến, nó đẹp dường nào.

Con nhớ những ngày ấy, những ngày đông giá lạnh. Khi mà mọi người chìm trong giấc ngủ sâu thì mẹ vẫn còn thao thức với bệnh nhân, với những ca đẻ khó để mong sao đứa bé ra đời được bình an.
Rồi những bữa cơm gia đình mẹ cũng phải đặt bát xuống để vào nhà lấy thuốc cho bệnh nhân bởi vì họ đang cần gấp. Người ta thường nói: trời đánh tránh bữa ăn. Con đùa lại rằng: thế thì có ngày nào gia đình mình cũng bị trời đánh, bởi lẽ là có bữa ăn nào trọn vẹn đâu...thường phải đặt xuống để lấy thuốc cho bệnh nhân rồi sau mới tiếp tục.
Ngày xưa, khi mà nghe những đứa trẻ khác gọi mẹ là mẹ đỡ đầu. Con không bao giờ thích. Nhưng giờ đây, mỗi lần nghe đứa bé nào gọi như thế, con cảm giác hạnh phúc vô cùng. Bởi, mẹ đâu riêng là mẹ của con, mà mẹ còn là mẹ của nhiều em. Mẹ nhỉ?
Mẹ ốm đau liên miên, không một ngày nào mà không phải dùng đến thuốc. Nhưng hễ bệnh nhân gọi thì mẹ lại đi. Sau mỗi lần đi, mẹ về lại càng đau, càng mệt nhưng có lẽ ăn cơm chúa, múa tối ngày nên mẹ cũng đành lòng chịu. Cha mắng, con nói ngăn không cho mẹ đi, nhưng cũng không ngăn được mẹ. Con chỉ biết thở dài.
Có lẽ, những gì mẹ đạt được trong ngành y, đó không phải là quyền cao chức trọng mà đó chính là tình cảm những người bệnh nhân đã dành cho mẹ. Đó không phải là đền đáp bằng tiền, bằng vật chất một lần là xong, mà đó là thỉnh thoảng những người bệnh nhân nghèo làm được củ sắn, củ khoai đều mang xuống biếu, hay những ngày lễ tết, chỉ là gói mì chính của người đi xa mang về mừng tuổi.
Và còn là sự tin tưởng mà mỗi bệnh nhân dành cho mẹ, đó là những lần ốm đau, nếu ở xa thì người ta luôn gọi điện về cho mẹ. Hỏi uống thuốc gì, lấy như thế nào. Mẹ luôn hướng dẫn người ta một cách tận tình. Điều đó, làm con hãnh diện về mẹ vô cùng.
Mẹ-cảm ơn mẹ đã là mẹ của con, đã dạy cho con hiểu sống đẹp là như thế nào. Con biết, mẹ sẽ chẳng bao giờ đọc được bài này, chẳng bao giờ biết được suy nghĩ của con. Nhưng, con vẫn muốn viết ra, với tấm chân tình, với lời cảm ơn mà con muốn dành tặng mẹ.Ngày 27/2 con không mong gì hơn, chỉ mong mẹ đừng đau, bệnh tật đừng hành hạ mẹ vào ngày này để mẹ có thêm một ngày vui trọn vẹn.
Mong rằng anh trai, người nối lửa nghề y, sẽ làm được những gì như mẹ đã làm cho bệnh nhân. Luôn trau dồi tài đức để xứng đáng với những gì gia đình đã kì vọng vào anh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tản

Là phụ nữ... nhất định phải xinh. Tôi đã từng nghe ai đó nói rằng khi chia tay người yêu phụ nữ phải xinh hơn, tràn đầy sức sống hơn để cho mỗi lần người yêu cũ của mình nhìn vào họ sẽ tiếc, sẽ chơi vơi. Nhưng, riêng với bản thân tôi không hề suy nghĩ như vậy. Bởi, với tôi luôn là khi yêu cũng xinh và chia tay cũng xinh, chứ không phải là chỉ chia tay mới đẹp lên như vậy. Không phải để người ta tiếc thương vì rời bỏ mình, mà để minh chứng rằng dù bất kì ở đâu, hoàn cảnh nào và bao nhiêu tác nhân ngoài ý muốn ập đến thì người phụ nữ cũng phải xinh và vượt qua nhẹ tựa bong bóng xà phòng.

Tình yêu

Tình yêu là gì? nó là cung bậc cảm xúc, là hai trái tim lỗi nhịp cùng chung nhịp đập, là những yêu thương cháy bỏng, hờn ghen vô cớ... những nụ cười vu vơ. Và, đôi lúc chỉ lặng lặng nhìn nhau. Tình yêu đơn giản lắm, nhẹ nhàng lắm...tựa nắng ban mai nhẹ nhàng đằm thắm. Tựa khúc nhạc du dương mỗi độ thu về. Tình yêu là một người thấy thuốc luôn bên cạnh ta, động viên ta uống từng viên thuốc đắng, khuyên răn ta giữ gìn sức khỏe khi trái gió trở trời, chăm sóc ta một cách vô điều kiện mà không đòi hỏi ở ta một cái gì.... đôi lúc ân cần như mẹ chăm con, đôi lúc nghiêm khắc như chính người cha của mình để bắt mình uống từng viên thuốc đắng. Tình yêu-một bác sĩ tâm lí cực kì đáng yêu, người mà ta có thể trút bầu tâm sự mỗi khi vui buồn, ta có thể mượn bờ vai, nước mắt chảy dài mà lòng cũng vơi đi phần nào những tủi hổ. Tình yêu, người mà luôn cho ta những lời khuyên đẹp, đúng đắn nhất để ta vững tâm bước trên cuộc hành trình đầy gian nan thử thách, ta có thể yên lòng vì phía sau luôn có ngư

Cô... và nỗi nhớ!

Một mình lang thang trên công viên, nhìn dân chúng tấp nập, nhìn những cụ bà cụ ông thể dục, những đứa trẻ bi bô bên ba mẹ chúng... Lòng cô bình an, lâu lắm rồi mới có cảm giác như này. Ngồi xuống hàng ghế đá, một mình cô với những ý niệm giảm đơn cho một buổi chiều đầy thi vị. Chuông điện thoại reo, đưa cô về hiện thực của cuộc sống.