Chuyển đến nội dung chính

Đời là bể khổ trầm luân


Có nhiều người hay than vãn, sao số tôi lại khổ như thế này? sao cuộc đời bất công với tôi thế? tôi chán với cuộc đời này...



Có thể, họ vẫn chưa hiểu hết những lời than vãn của họ, họ chưa thể chấp nhận một cuộc sống như này như kia nên suốt ngày kêu ca. Theo đạo Phật, có kiếp luân hồi, có luật nhân quả. Nếu kiếp trước mình sống tốt thì kiếp này mình sẽ hưởng cuộc sống vinh hoa, gặp nhiều người tốt. Và ngược lại, nếu kiếp trước mình hành hạ người ta thì kiếp này người ta về đòi nợ. Đó là điều đương nhiên.
Khổ- không phải là người ta động đến tí là kêu khổ, không phải là thiếu ăn là khổ mà khổ là tự trong tâm của mình phát ra. Của cải mình làm ra đều không được hưởng, con cái mình sinh ra đều bội nghĩa và sống trong lo sợ, trong hận thù, si mê... như thế mới là khổ.
Đời,là một tấm gương soi để biết được mình trong đó. Kiếp trước gây nên sóng dữ thì kiếp này phải nhận bão giông. Điều này không hề tránh khỏi, cho dù họ là bất kì ai, giàu hay nghèo.
Mình không thể cải lại cái mệnh của mình, cũng không thể không phải trả lại nợ đời cho người ta. Nhưng mình có thể làm dịu đi cái hạn của mình bằng nhiều việc tốt cho đời, tích đức, lòng luôn hướng thiện, bỏ những tham, sân, si. Cố gắng sống tốt từng ngày, nếu không giúp được ai thì cũng đừng có hại ai.
Muốn biết kiếp trước mình như nào thì hãy nhìn kiếp này của mình và muốn biết kiếp sau của mình ra sao thì nhìn vào cách sống của kiếp này. Thế nên, đừng có than vãn, bởi cũng sẽ là vô ích nếu bạn không dùng chữ tâm của mình để xoa dịu đi những gì mà bạn đã gây ra ở tiền kiếp.
Nếu nén được tức giận, đề cao lòng vị tha, tu tâm ở bạn sẽ tốt hơn tu chùa rất nhiều. Có căn duyên thì sẽ tìm về với phật, nhưng nếu không có căn duyên với cửa nhà chùa thì hãy sống thế nào để đến khi bạn nhắm mắt đi xuôi bạn cười, còn người ta khóc.
Có nhiều người, làm từ thiện với mục đích pro bản thân, thương hiệu cho công ti mình thì đó là điều không nên. Bởi, của cho sẽ khác với cách cho. Làm việc thiện với mục đích để vụ lợi cho cá nhân '' thả con săn sắt, bắt con cá rô'' thì đó là điều không nên và đó cũng sẽ gây nên nghiệp chướng cho mình.
Nghe kinh phật, nghe những lời dạy tận tâm tận tình của các thầy bạn sẽ hiểu được cuộc sống này, hiểu được cách đối nhân xử thế ở đời, hiểu được bổn phận và trách nhiệm của mình với những người thương yêu, với xã hội này... và bạn sẽ sống tốt hơn, hãy tin tôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tản

Là phụ nữ... nhất định phải xinh. Tôi đã từng nghe ai đó nói rằng khi chia tay người yêu phụ nữ phải xinh hơn, tràn đầy sức sống hơn để cho mỗi lần người yêu cũ của mình nhìn vào họ sẽ tiếc, sẽ chơi vơi. Nhưng, riêng với bản thân tôi không hề suy nghĩ như vậy. Bởi, với tôi luôn là khi yêu cũng xinh và chia tay cũng xinh, chứ không phải là chỉ chia tay mới đẹp lên như vậy. Không phải để người ta tiếc thương vì rời bỏ mình, mà để minh chứng rằng dù bất kì ở đâu, hoàn cảnh nào và bao nhiêu tác nhân ngoài ý muốn ập đến thì người phụ nữ cũng phải xinh và vượt qua nhẹ tựa bong bóng xà phòng.

Tình yêu

Tình yêu là gì? nó là cung bậc cảm xúc, là hai trái tim lỗi nhịp cùng chung nhịp đập, là những yêu thương cháy bỏng, hờn ghen vô cớ... những nụ cười vu vơ. Và, đôi lúc chỉ lặng lặng nhìn nhau. Tình yêu đơn giản lắm, nhẹ nhàng lắm...tựa nắng ban mai nhẹ nhàng đằm thắm. Tựa khúc nhạc du dương mỗi độ thu về. Tình yêu là một người thấy thuốc luôn bên cạnh ta, động viên ta uống từng viên thuốc đắng, khuyên răn ta giữ gìn sức khỏe khi trái gió trở trời, chăm sóc ta một cách vô điều kiện mà không đòi hỏi ở ta một cái gì.... đôi lúc ân cần như mẹ chăm con, đôi lúc nghiêm khắc như chính người cha của mình để bắt mình uống từng viên thuốc đắng. Tình yêu-một bác sĩ tâm lí cực kì đáng yêu, người mà ta có thể trút bầu tâm sự mỗi khi vui buồn, ta có thể mượn bờ vai, nước mắt chảy dài mà lòng cũng vơi đi phần nào những tủi hổ. Tình yêu, người mà luôn cho ta những lời khuyên đẹp, đúng đắn nhất để ta vững tâm bước trên cuộc hành trình đầy gian nan thử thách, ta có thể yên lòng vì phía sau luôn có ngư

Cô... và nỗi nhớ!

Một mình lang thang trên công viên, nhìn dân chúng tấp nập, nhìn những cụ bà cụ ông thể dục, những đứa trẻ bi bô bên ba mẹ chúng... Lòng cô bình an, lâu lắm rồi mới có cảm giác như này. Ngồi xuống hàng ghế đá, một mình cô với những ý niệm giảm đơn cho một buổi chiều đầy thi vị. Chuông điện thoại reo, đưa cô về hiện thực của cuộc sống.