Chuyển đến nội dung chính

Văn hóa nghỉ việc

Dạo gần đây facebook ngập tràn những dòng chia sẻ của một doanh nhân có tiếng về những người nhân viên nghỉ việc không hề có văn hóa. Cũng cố gắng kiên nhẫn đọc từng lời văn, từng chân lý mà anh chiêm nghiệm trong quãng thời gian từng và đang làm quản lý của mình.  Bài viết của anh không sai, nhưng với bản thân mình vẫn không hoàn toàn là đúng. Bởi, anh ấy chỉ nhìn sự việc dưới con mắt quản lý của mình. Hoặc, cũng có thể mình là nhân viên, nên dưới góc độ của mình thì như vậy vẫn chưa là đủ, chưa thấu được tình của những người công nhân.

Chắc hẳn, bạn và tôi không ai muốn nhảy việc bao giờ. Bởi, một lần kiếm việc là một lần khó khăn. Và, hơn nữa khi quen với môi trường thì người ta khó lòng muốn tìm môi trường mới để hòa nhập và làm lại từ đầu.
Người ta sẽ nghĩ nhân viên của mình nghỉ việc vì lương, nghỉ việc vì chế độ của nơi kia tốt hơn nơi mình đang làm... . Nhưng, ít ai nghĩ rằng họ càng ngày càng thấy mình không hòa nhập được với mọi người, nhiệt huyết công việc đã không còn thì còn thì công việc cũng chỉ là sáo rỗng. Bởi, bản thân người sếp và nhân viên của mình không ai muốn người làm việc chỉ trên tinh thần đối phó.
Tôi thường nói với bạn bè mình câu hỏi vô nghĩa nhất mà người quản lí luôn hỏi nhân viên mình là: tại sao nghỉ việc. Dẫu, cái lý do nghỉ việc có muôn vàn, và chắc hẳn cá nhân nghỉ việc cũng lựa chọn cho mình câu trả lời hoàn hảo để nói ra mà không sợ mất lòng sếp. Nếu, biết câu trả lời là để đối phó, để né tránh thì cớ chi cần biết nguyên do. Cứ như vậy, bình an khi đến và lặng lẽ ra đi sẽ khiến cho những người ở lại nhẹ lòng hơn.
Người đứng đầu luôn trách nhân viên mình không văn hóa trong nghỉ việc, thế họ đã bao giờ tự chất vấn bản thân mình rằng tại sao nhân viên mình nghỉ việc chưa, do mình không tốt hay do chế độ mình không đủ đáp ứng cho nhu cầu của họ. Khi xã hội ngày càng phát triển, đời sống cao mà bình quân tiền lương vẫn đứng yên một chổ thì bài toán tiền lương chế độ của công ty, chính sách ưu đãi nhân viên nên nhìn lại. Bởi, chẳng ai muốn bỏ đi miếng mồi ngon để tìm một chân trời mới.
Vẫn là câu nói: đừng trách người, đừng lý do cho mình. Hãy đặt mình trong trường hợp của người khi đó rồi hẵng đúng sai. Nhất định, sẽ tìm cho mình một kinh nghiệm sâu sắc trong cuộc đời.
Các sếp thường bảo rằng: tìm được công việc mới rồi hẵng nghỉ, tìm được việc tốt hơn rồi hãy ra đi. Nhưng, khi nhân viên mình tìm được việc rồi nghỉ ngang thì bảo thiếu văn hóa, không nghỉ ngang mà chờ một tháng nữa thôi việc bên này mới sang bên kia làm thì bên kia đã tuyển người khác mất rồi. Công việc không chờ một ai, có thiếu nhà tuyển dụng mới tuyển vào chứ nào đâu họ tuyển vô chờ cả tháng nữa nhân viên mới đến làm việc để có tinh thần nghỉ việc có văn hóa.
Đừng lấy góc độ của mình để phán xét người khác, đừng bảo rằng nhân viên mình lí sự, lí do... muốn trách người, hãy nhìn lại mình, vì đơn giản thái độ của mình nhận được từ nhân viên là cách mà mình đối xử với nhân viên.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cô... và nỗi nhớ!

Một mình lang thang trên công viên, nhìn dân chúng tấp nập, nhìn những cụ bà cụ ông thể dục, những đứa trẻ bi bô bên ba mẹ chúng... Lòng cô bình an, lâu lắm rồi mới có cảm giác như này. Ngồi xuống hàng ghế đá, một mình cô với những ý niệm giảm đơn cho một buổi chiều đầy thi vị. Chuông điện thoại reo, đưa cô về hiện thực của cuộc sống.

Tản

Là phụ nữ... nhất định phải xinh. Tôi đã từng nghe ai đó nói rằng khi chia tay người yêu phụ nữ phải xinh hơn, tràn đầy sức sống hơn để cho mỗi lần người yêu cũ của mình nhìn vào họ sẽ tiếc, sẽ chơi vơi. Nhưng, riêng với bản thân tôi không hề suy nghĩ như vậy. Bởi, với tôi luôn là khi yêu cũng xinh và chia tay cũng xinh, chứ không phải là chỉ chia tay mới đẹp lên như vậy. Không phải để người ta tiếc thương vì rời bỏ mình, mà để minh chứng rằng dù bất kì ở đâu, hoàn cảnh nào và bao nhiêu tác nhân ngoài ý muốn ập đến thì người phụ nữ cũng phải xinh và vượt qua nhẹ tựa bong bóng xà phòng.

Tình yêu

Tình yêu là gì? nó là cung bậc cảm xúc, là hai trái tim lỗi nhịp cùng chung nhịp đập, là những yêu thương cháy bỏng, hờn ghen vô cớ... những nụ cười vu vơ. Và, đôi lúc chỉ lặng lặng nhìn nhau. Tình yêu đơn giản lắm, nhẹ nhàng lắm...tựa nắng ban mai nhẹ nhàng đằm thắm. Tựa khúc nhạc du dương mỗi độ thu về. Tình yêu là một người thấy thuốc luôn bên cạnh ta, động viên ta uống từng viên thuốc đắng, khuyên răn ta giữ gìn sức khỏe khi trái gió trở trời, chăm sóc ta một cách vô điều kiện mà không đòi hỏi ở ta một cái gì.... đôi lúc ân cần như mẹ chăm con, đôi lúc nghiêm khắc như chính người cha của mình để bắt mình uống từng viên thuốc đắng. Tình yêu-một bác sĩ tâm lí cực kì đáng yêu, người mà ta có thể trút bầu tâm sự mỗi khi vui buồn, ta có thể mượn bờ vai, nước mắt chảy dài mà lòng cũng vơi đi phần nào những tủi hổ. Tình yêu, người mà luôn cho ta những lời khuyên đẹp, đúng đắn nhất để ta vững tâm bước trên cuộc hành trình đầy gian nan thử thách, ta có thể yên lòng vì phía sau luôn có ngư