Chuyển đến nội dung chính

Văn học

Đã có lúc nào bạn nghĩ đạo đức văn học ngày càng đi xuống chưa?
Đã bao giờ bạn nghĩ rằng một số thầy cô dạy văn đang ngày càng thờ ơ với văn học chưa?
Sau mỗi kì thi tốt nghiệp, tôi lại thở dài vì một số bài viết vô cảm của các em.  Không biết các em có đi học không?có nghe thầy cô giảng bài, có lĩnh hội được gì không nhưng mà sao trong mỗi bài của những thành phần này lại cá biệt thế. Đọc miệng thì cười, nhưng nước mắt đang âm thầm chảy vào trong lòng. Cười bởi đó là ngây ngô của các em hay là các em đang muốn tạo một cái ấn tượng đặc biệt để được lên truyền thông, cười vì các em có trí tưởng tượng quá phong phú, phong phú đến nỗi khiến biết bao nhiêu người phải sốc. Nhưng tôi đau, tôi đau cho một nét đẹp văn học nước nhà mà bị một số thành phần nhìn sai lệch, để rồi có những tác phẩm mới ,phải chăng, các tác phẩm ấy là thảm họa của các em.
Tôi không phải là giáo viên dạy văn nên không bàn nhiều về vấn đề dạy, bởi nghiệp vụ sư phạm tôi không có, kinh nghiệm tôi cũng không. Tôi chỉ nói những gì tôi nghĩ, tôi thấy...
Thật lạ, điều tôi thấy rất hay, các thầy cô thường cho các em đề văn: miêu tả con vật mà em yêu thích( ví dụ: gà, lợn, chim...); miêu tả sinh hoạt của gia đình em; tệ nạn xã hội..... Nói chung, các đề có một sự khập khiễng nhỏ, mà theo tôi nghĩ thế. Vì, những đề miêu tả chủ yếu là học sinh cấp 1 làm. Đi vào vấn đề nhé, ở nông thôn thì miêu tả về con vật đa số các em cũng biết một ít, nhưng ở thành phố thì sao? nếu các em biết chắc gì các em đã hiểu, nên việc các em tìm những con vật trong tưởng tượng là rất nhiều, và sách mẫu ngày càng tràn lan, khiến các em bị loãng... rồi, chắc hẳn sẽ có gia đình cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt, nhưng mà trong các bài văn, bắt buộc các em phải viết gia đình hạnh phúc, mẹ đẹp, nhẹ nhàng, người bố tuyệt vời.... Đấy, từ hai ví dụ ấy, có phải là thầy cô đang gián tiếp dạy các em cách nói dối không? các em còn bé hiểu gì là hình tượng hóa,là khuôn mẫu.... vì vậy, các em phải tìm khuôn mẫu từ những bài văn mẫu.
Khi mà các em tả thực thì sao? dĩ nhiên là các em sẽ được xơi ngỗng hoặc trứng. Mặc cho, đó mới là thực, đó mới là đời sống của các em, những gì các em thấy.
Giáo viên dạy văn mà nhiệt huyết thì không phải là nhiều, nếu bạn có duyên gặp được những thầy cô nhiệt huyết thì chắc chắn rằng bạn sẽ yêu môn văn, sẽ học được cách làm người, sẽ biết được nhiều chân lí sống tưởng chừng là phức tạp nhưng đơn giản nhường nào.
Thật may mắn, tôi được gặp những giáo viên giỏi văn và nhiệt huyết rất nhiều. Tôi yêu thầy cô ấy lắm, bởi thầy cô không những dạy tôi tri thức mà dạy tôi cách làm người.
( Ngây ngây viết tí-15 phút nông nổi)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người thương

Có những người ta biết rằng rất thương nhưng không thể nói rằng ta yêu họ. Vì khi nói ra chắc rằng ta sẽ mất họ mãi. Anh chọn cho mình lặng im dõi theo từng bước đi của em, chọn cho mình thương em trong im lặng, lặng lẽ bên em mỗi lúc em cần, lặng lặng gói gém tình cảm của mình để cho em không thể nào mà biết rằng anh thương em nhiều như thế.

Lời cảm tạ...

                                               Đây là tôi, nhưng mà chibi. Cảm ơn bác. Trước khi về quê thì viết cái cho rực rỡ, cho nó có khí thế. Gọi là cuối năm nói sạch, nói tuột để bước sang đầu năm mới cho vui, cho nó gọi là đúng quy trình. Định điểm một vài tin vu vơ, gọi là để khoe mẽ với các bạn trẻ rằng ngày nào tôi cũng đọc báo để các bạn biết được rằng ngoài chung tình với face ra thì thú vui tao nhã của tôi vẫn là đọc báo. Nhưng mà thôi, nói cái khác cho có khí thế, gọi là cho đúng các bạn trẻ, không được rời xa thực tế.... rứa thôi. Bắt đầu từ ngày hôm qua, vâng-hôm qua là ngày 22 thì Hà Nội mới có không khí tết. Đào với quất mới khoe sắc sặc sỡ ở đường, điểm tô cho cái thành phố đúng quy trình. Mọi góc ở bên Văn Miếu cũng được tận dụng hết sức là trơn tru để chào đón các cụ đồ ngồi cho chữ... ờ quên, bán chữ mới đúng, nhưng phải nói cho chữ cho nó đúng quy trình. Rứa thôi.